Chính phủ đặt mục tiêu sân bay Long Thành (Đồng Nai) sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 2 tháng 9 năm 2025. Đây là dự án quốc gia đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến trong tương lai của du lịch hàng không quốc tế và khu vực.

Sân bay Long Thành
Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng (tương đương gần 4,7 tỷ USD) với đường băng và nhà ga hành khách quy mô 25 triệu lượt khách / năm; Được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025.
Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án khoảng 300.000 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD). Khi 3 giai đoạn hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ có công suất trên 100 triệu hành khách / năm.

Sân bay Long Thành
Trong vùng kinh tế lớn phía Nam, sân bay Long Thành nằm trong quy hoạch của huyện Long Thành – tỉnh Đồng Nai, xung quanh là khu đô thị quy mô với trung tâm là sân bay và khu sân bay.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đô thị sân bay là mô hình đô thị đặc biệt, lấy dịch vụ vận tải hàng không làm trung tâm để định hình thành phố.
Trung tâm công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, logistics, hội nghị, văn phòng, cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, hệ thống giao thông …

Sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành được đề xuất có đủ diện tích đất cần thiết cho hiện tại và tương lai để trở thành trung tâm hàng không hiện đại, phát triển các dịch vụ hàng không và phi hàng không toàn diện, đa dạng, phong phú. , đặc biệt là sự phát triển hơn nữa của mô hình thành phố sân bay.
Trong quy hoạch xây dựng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, khu vực xung quanh sân bay Long Thành hình thành khoảng 3 đô la, trong tương lai, huyện Long Thành định hướng trở thành đô thị trung tâm, cực đông điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế, trung tâm giao thương quốc tế với thế mạnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị và kinh doanh dịch vụ.

Sân bay Long Thành
Căn cứ vào chủ trương phát triển của huyện Long Thành đang lên kế hoạch về nguồn vốn. Quốc gia cho từng khu vực thành thị.
Cụ thể, Khu đô thị Long Thành, bao gồm thành phố Long Thành, thị trấn Tam An, một phần của thị trấn An Phước, thị trấn Long Đức và thị trấn Lộc An, có diện tích gần 5.300 ha, đang trở thành một khu liên hợp công nghiệp và đô thị, dịch vụ đô thị.

Sân bay Long Thành
Một tổ chức ở Australia ước tính, sân bay Long Thành này có thể đóng góp 3-5% vào tăng trưởng GDP trong tương lai.
Ngoài 3 khu đô thị trên, huyện Long Thành đang quy hoạch thêm 2 khu khác để sử dụng nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của sân bay, trong đó quy hoạch khu chức năng đặc thù cho sân bay với diện tích khoảng 9. 260 ha tại Thành phố Cẩm Đường, một phần của các Thành phố Bình Sơn, Bàu Cạn, Long Phước và Long An.
Sân bay Quốc tế Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F, tiêu chuẩn cao nhất thế giới do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) quy định.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được gấp rút triển khai để có thể đưa vào khai thác vào tháng 9 năm 2025. Vì vậy, tỉnh mong muốn các doanh nghiệp từ nay tập trung đầu tư vào các dự án Dự án trên nhiều lĩnh vực, để Cảng hàng không đi vào hoạt động sẽ có dịch vụ hộ tống ”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nói.

Sân bay Long Thành
Bãi máy được huy động phần lớn trên công trường dự án. Hoạt động xây dựng được tiến hành liên tục và khẩn trương.
Gần đây, thiết kế nhà ga hành khách Sân bay Long Thành sẽ có một số điều chỉnh trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật so với hồ sơ thiết kế cơ sở đã được phê duyệt. Nội dung này đã được Cục Hàng không dân dụng chấp thuận trong phạm vi cho phép và không ảnh hưởng đến tĩnh không.

Sân bay Long Thành
Đây là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong lịch sử ACV được chính phủ ký hợp đồng thực hiện dự án và đầu tư trực tiếp vào các công trình thiết yếu của sân bay bằng nguồn vốn công ty.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai là một trong những cơ sở công nghiệp phát triển nhất Việt Nam với nhiều khu công nghiệp.
Về vị trí từ Sân bay Long Thành về Tp. Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 40 phút, đây là điểm cực kỳ thuận tiện từ Sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành
Vì vậy, thiết kế xây dựng tốt gần Sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế tuyệt vời.
Một lợi thế khác của Sân bay Long Thành là gần với hệ thống cảng biển nước sâu lớn của cả nước, Cái Mép – Thị Vải. Ngoài ra, hệ thống cảng của Đồng Nai khá tốt nên sẽ tạo tiếng vang cho sự phát triển kinh tế.
Tác động sân bay Long Thành đến thị trường bất động sản Đồng Nai và lân cận.
Đối với các nhà đầu tư bất động sản, phân khúc đất nền và nhà phố xây sẵn tại khu vực Long Thành đang phát triển thành một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong thời gian qua, giá đất nền tăng mạnh nhưng mặt bằng chung vẫn rất thấp so với khu vực giáp ranh TP.HCM hay thậm chí là Bình Dương.
Trong khi đó, sự phát triển và đầu tư hạ tầng nhanh chóng thu hút nhiều chuyên gia dự báo, giá đất nền xung quanh khu vực sân bay Long Thành có thể vượt ngưỡng 120 triệu đồng / m2.
Dự báo trên hoàn toàn được khẳng định không chỉ dựa trên tiềm năng nội địa của Long Thành mà còn khi so sánh với các địa điểm có sân bay khiêm tốn hơn nhiều.

Sân bay Long Thành
Chẳng hạn, khi chưa có sân bay ở Cam Ranh (Khánh Hòa), giá đất chỉ khoảng 8 triệu đồng / m2, khi sân bay đi vào hoạt động đã tăng lên 45 triệu đồng / m2.
Phú Quốc (Kiên Giang) trước khi có sân bay, tại sân bay giá đất chỉ 12 triệu đồng / m2, sau này tăng lên 120 triệu đồng / m2 khi sân bay đi vào hoạt động.
Còn tại Vân Đồn (Quảng Ninh), giá đất trước và sau sân bay đã tăng gấp nhiều lần.

Dự án The Gió Riverside – An Gia – Đông TP Hồ Chí Minh
Và bên cạnh đó việc dự án hoàn thành cũng sẽ kéo theo sự tăng giá trị tại các thị trường lân cận và trong đó có tỉnh Bình Dương. Trong đó thì hiện nay An Gia cũng đang triển khai dự án The Gió Riverside.
Dự án được định hướng là khu căn hộ cao cấp với hơn gần 50 tiện ích đi kèm, được các chuyên gia dự đoán sẽ là kênh đầu tư màu mỡ mới trong tương lại gần.
Link tham khảo chi tiết hơn về dự án: https://afarsland.vn/the-gio-riverside.html